Bị thai lưu phải làm sao để không ảnh hưởng sinh sản về sau?

Dịch vụ y tế chất lượng cao, mô hình khám 1 bác sĩ – 1 bệnh nhân

18 Tháng Mười, 2024

Tư vấn y khoa: Bác sĩ Phụ Khoa giỏi - ĐKQT Hà Nội

Bị thai lưu phải làm sao để không ảnh hưởng sức khỏe và khả năng sinh sản là lo lă gs chung của thai phụ và người nhà khi gặp tình trạng thai ngưng phát triển. Bởi khi thai lưu, sự can thiệp y khoa an toàn và kịp thời sẽ giúp ngăn chặn các rủi ro biến chứng và bảo vệ khả năng mang thai trong tương lai. 

Tai biến nguy hiểm nếu không xử lý tình trạng thai lưu  kịp thời

Thai chết lưu là tình trạng thai chết trước thời điểm sinh, một số ít trường hợp có thể xảy ra trong quá trình chuyển dạ, thậm chí là lúc sinh. Hầu hết các trường hợp thai chết lưu đều có một số biểu hiện đặc trưng như mất triệu chứng ốm nghén, bụng tức nặng, âm đạo ra máu màu nâu đen, vỡ ối, không nghe thấy nhịp tim thai,…

Thai lưu trong tử cung cần được đua ra ngoài kịp thời bởi nếu để lâu, mô thai bị phân huỷ sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Nhiễm trùng tử cung
  • Nhiễm trùng máu, đe dọa trực tiếp đến tính mạng 
  • Rối loạn đông máu gây xuất huyết mất kiểm soát
  • Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau

Vì thế, việc đưa thai lưu ra khỏi tử cung càng sớm càng tốt là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe toàn diện cho người mẹ. Sau khi xử lý, việc theo dõi và chăm sóc cẩn thận sẽ giúp người mẹ hồi phục và tăng cơ hội mang thai an toàn trong tương lai.

Bị thai lưu phải làm sao để không ảnh hưởng sinh sản về sau?

Thai phụ có dấu hiệu bất thường, nghi bị thai lưu cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ thăm khám. Tại đây, các bác sĩ có thể chẩn đoán thai lưu dựa vào các triệu chứng thường gặp như:

  • Thai lưu giai đoạn sớm: ra máu âm đạo màu sẫm; các triệu chứng thai nghén giảm đột ngột, bụng không thấy to lớn
  • Thai lưu giai đoạn muộn:  bụng nhỏ dần đi, ra máu đen âm đạo, không thấy thai đạp, ngực tiết sữa non.
  • Nghe tim thai bằng dụng cụ Doppler cầm tay: không nghe thấy tim thai ở tuổi thai sau 8 tuần.
  • Đo thấy tử cung bé hơn so với tuổi thai, đặc biệt nếu chiều cao tử cung giảm đi giữa hai lần đo.

Ngoài ra, các bác sĩ có thể chẩn đoán thai lưu bằng siêu âm, xét nghiệm hCG, định lượng Fibrinogen trong máu và một số xét nghiệm khác để tìm ra nguyên nhân thai chết lưu. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ thai lưu ở những lần mang thai kế tiếp.

Sau khi xác định tình trạng thai lưu, bác sĩ sẽ giúp thai phụ và gia đình ổn định tâm lý. Sau đó tiến hành tư vấn phương pháp đưa thai ra ngoài phù hợp, hiệu quả. 

Dưới đây là một số phương pháp xử lý tình trạng thai chết lưu:

Khởi phát chuyển dạ

Thông thường thai lưu sẽ tồn tại 48 giờ trong tử cung trước khi bị đẩy ra ngoài. Quá trình chuyển dạ tự nhiên luôn được khuyến khích bởi ưu điểm an toàn, không xâm lấn nên hạn chế nguy cơ nhiễm trùng. Nhưng với trường hợp không tự chuyển dạ sau 2 tuần thai chết lưu, thai phụ sẽ được dùng thuốc kích thích chuyển dạ. 

Khi thuốc phát huy tác dụng, thai phụ sẽ cảm thấy đau bụng dưới và ra nhiều máu. Nhấn chọn CHAT NGAY để được bác sĩ tư vấn, giải thích chi tiết các biểu hiện bình thường và bất thường khi dùng thuốc kích thích chuyển dạ. 

Hút thai – Nong gắp thai

Với những thai lưu có kích thước tương đối lớn, không thể đẩy sinh bằng thuốc thì bác sĩ sẽ chỉ định hút thai hoặc nong gắp thai:

  • Hút thai: Hút thai chân không được thực hiện bằng cách đưa một ống hút chân không siêu nhỏ, siêu mềm vào tử cung để hút phôi thai ra ngoài bằng lực hút chân không. Điều kiện để thực hiện hút thai và nong gắp thai là gì? Nên xử lý thai lưu bằng phương pháp nào? Chọn TƯ VẤN TRỰC TUYẾN để được bác sĩ Sản phụ khoa trên 20 năm kinh nghiệm hỗ trợ.
  • Nong gắp thai: Bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ chuyên khoa để mở rộng cổ tử cung và dùng kẹp gắp để đưa thai chết lưu ra ngoài. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ khó xác định được chính xác nguyên nhân khiến thai chết lưu. 

Chi phí thực hiện hút thai, nong – gắp thai bao nhiêu tiền thưa bác sĩ? Nhận báo giá ngay, TẠI ĐÂY

Ưu điểm:

  • Hiệu quả đối với các thai lưu có kích thước lớn.
  • Hạn chế nguy cơ sót thai, sót nhau 
  • Ít đau đớn, hạn chế chảy máu
  • Đảm bảo tử cung được làm sạch hoàn toàn.
  • Thời gian thực hiện ngắn, thường chỉ mất khoảng 15-30 phút.

Nhược điểm: Với phương pháp nong gắp thai, bác sĩ sẽ khó xác định được chính xác nguyên nhân vì sao thai chết lưu. 

Hút thai và nong gắp thai là phương pháp loại bỏ thai lưu ngoại khoa, có tác động trực tiếp đến hệ sinh sản của thai phụ nên đòi hỏi hỏi tay nghề cao và thiết bị y tế hiện đại. Vì thế,  thai phụ cần thực hiện tại cơ sở y tế uy tín, được Bộ, Sở Y tế cấp phép hoạt động để đảm bảo an toàn và phòng tránh các biến chứng nguy hiểm. Không được xử lý thai lưu tại các phòng khám giá rẻ chất lượng kém bởi sẽ đối mặt với nguy sót thai, sót nhau, viêm nhiễm, tổn thương tử cung,..ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau. Tìm hiểu địa chỉ hút thai an toàn, không đau, không biến chứng ngay TẠI ĐÂY

Phương pháp mổ lấy thai

Trường hợp sức khỏe người mẹ không đảm bảo để thực hiện chuyển dạ tự nhiên hay thai nhi đã lớn không thể dùng phương pháp hút thai và nong gắp thì mổ lấy thai là phương pháp đưa thai lưu ra ngoài an toàn và phù hợp nhất. Thủ thuật này tương tự như một ca mổ đẻ, giúp làm sạch buồng tử cung và ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng hoặc biến chứng về sau.

Ưu điểm: 

  • Loại bỏ thai lưu nhanh chóng và hiệu quả
  • Ngăn ngừa biến chứng nhiễm trùng, tổn thương tử cung hoặc xuất huyết nghiêm trọng.
  • Làm sạch hoàn toàn buồng tử cung, hạn chế rủi ro sót nhau thai và viêm nhiêm

Khi nào nên chọn mổ lấy thai lưu? Nhấn chọn TƯ VẤN TRỰC TUYẾN để được các chuyên gia giải đáp thắc mắc. 

Cảnh báo: Mổ lấy thai là giải pháp xử lý thai lưu an toàn, hiệu quả cao nhưng không vì thế mà chủ quan với những rủi ro tiềm ẩn. Để đảm bảo an toàn và hạn chế tai biến có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật, phương pháp này đòi hỏi bác sĩ thực hiện có tay nghề chuyên môn cao, cơ sở vật chất, trang bị y tế hiện đại, vô trùng tuyệt đối. Vì thế, tốt nhất thai phụ nên thực hiện tại các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh trở lên.

Bị thai lưu phải làm sao – Cách chăm sóc sau chăm sóc sau phẫu thuật 

Khi phát hiện thai lưu và đã được xử lý bằng các phương pháp y tế phù hợp, việc chăm sóc sau phẫu thuật là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe sinh sản trong tương lai không bị ảnh hưởng:

  • Theo dõi tình trạng cơ thể, nếu thấy ra máu kéo dài, có mùi hôi hoặc đau bụng quá mức, bạn cần đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra.
  • Nghỉ ngơi đầy đủ, tránh làm việc nặng trong ít nhất 2 tuần đầu tiên.
  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ mỗi ngày, đặc biệt là trong những ngày còn ra máu.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là sắt để phòng ngừa thiếu máu. Ngoài ra, nữ giới nên ăn nhiều rau xanh, thịt đỏ, trứng, sữa và các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất.
  • Giữ tâm trạng thoải mái, chia sẻ cảm xúc với người thân, bạn bè hoặc tìm sự giúp đỡ từ các chuyên gia tâm lý để giảm bớt căng thẳng và lo âu.
  • Kiêng quan hệ vợ chồng từ 4 – 6 tuần hoặc cho tới khi cơ thể hồi phục hoàn toàn 
  • Tuân thủ lịch hẹn tái khám của bác sĩ để kiểm tra tử cung đã hồi phục hoàn toàn chưa và có nguy cơ viêm nhiễm hay biến chứng gì không.

Thai lưu cần chuẩn bị gì cho lần mang thai kế tiếp? Bác sĩ đang trực tuyến, bạn có thể đặt câu hỏi TẠI ĐÂY để được hỗ trợ giải đáp miễn phí?

Gợi ý địa chỉ xử lý tình trạng thai lưu an toàn, không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội đáp ứng đầy đủ tiêu chí của một địa chỉ chăm sóc sức khỏe sinh sản uy tín, chất lượng cao. Phòng khám được Sở Y tế Hà Nội cấp phép hoạt động, đồng thời là thành viên chính thức của Hội Kế hoạch hoá Gia đình Việt Nam nên đảm bảo tính pháp lý và tính chuyên nghiệp.

Đa khoa Quốc tế Hà Nội đã và đang trở thành địa chỉ khám chữa bệnh phụ khoa và hỗ trợ thai sản uy tín hàng đầu thủ đô, được đông đảo chị em thủ đô và các tỉnh thành lân cận tin tưởng, ủng hộ,

Phòng khám sở hữu nhiều ưu thế nổi bật như:

Đội  ngũ bác sĩ Sản phụ khoa giỏi, giàu kinh nghiệm

Đội ngũ chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm khám và thực hiện thành công hàng ngàn ca hút thai dị tật, thai chết lưu, bảo vệ sức khỏe sinh sản cho nữ giới. Các bác sĩ đều là chuyên gia đầu ngành, nhiều năm kinh nghiệm công tác tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, bệnh viện Thanh Nhàn,… Tốt nghiệp môi trường y học hàng đầu cả nước (Đại học Y Hà Nội, Học viện Quân y,..

>>>Đăng ký chọn khám bác sĩ ngay TẠI ĐÂY.

Trang thiết bị y tế hiện đại

Máy móc, thiết bị y tế của phòng khám hiện đại được nhập khẩu từ Mỹ, Hàn, Đức, Nhật,… cho ra kết quả khám và xét nghiệm đúng đến 99,9% trong thời gian ngắn,. Do đó, vừa tiết kiệm thời gian và kinh phí cho bệnh nhân. Phòng thủ thuật đảm bảo 100% vô trùng, nói không với tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn tấn công trong lúc thực hiện thủ thuật.

Phương pháp xử lý thai lưu an toàn

Phương pháp điều trị tại phòng khám được vận dụng và tiếp thu từ nền y học phát triển trên thế giới nên mang lại hiệu quả vượt trội, ngăn chặn tối đa các rủi ro, biến chứng nguy hiểm, Đối với tình trạng thai lưu, bác sĩ hàng đầu sau khi tiếp nhận sẽ thăm khám cẩn thận và đưa ra các phương pháp xử lý phù hợp với số tuần tuổi, kích thước thai nhi cũng như thể trạng sức khỏe thai phụ. 

Sau khi xử lý thau lưu, chị em còn được sử dụng miễn phí công nghệ hồi phục tử cung để tăng sức đề kháng, rút ngắn thời gian hồi phục, bảo vệ khả năng sinh sản cho lần mang thai tiếp theo.

Chi phí điều trị hợp lý, công khai

Phòng khám Đa khoa Quốc tế có mức phí khám chữa bệnh hợp lý, tuân thủ đúng quy định của Sở Y tế. Phòng khám luôn minh bạch về chi phí khám chữa bệnh, cam kết không phát sinh chi phí không rõ ràng. 

Để giảm bớt gánh nặng kinh phí, phòng khám thường xuyên triển khai ưu đãi hấp dẫn với 20 chị em đặt lịch khám nhanh nhất qua số điện thoại 024.3678.8888082.999.2020 hoặc đặt lịch trực tiếp ngay TẠI ĐÂY

Miễn phí khám lâm sàng cùng Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa trên 20 năm kinh nghiệm

Giảm 10 – 30% chi phí thủ thuật

Giảm 30 – 50% chi phí điều trị

Ưu tiên khám ngay, không mất thời gian chờ đợi

Ưu đãi có hạn, đăng ký nhận ngay TẠI ĐÂY

Hiện phòng khám đang triển khai tổng đài tư vấn trực tuyến miễn phí (24/24). Nếu bạn có vấn đề băn khoăn liên quan đến sức khoẻ sinh sản nhưng chưa biết chia sẻ cùng ai,hãy nhanh chóng click TẠI ĐÂY hoặc gọi điện đến số 024.3678.8888082.999.2020. Các bác sĩ sẽ lắng nghe, và đưa ra lời khuyên, giúp bạn có sự lựa chọn chính xác nhất.

Nếu còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa bằng cách:

  • Gọi điện trực tiếp tới SĐT của bác sĩ: 0243.678.8888 - 024.2020.2020
  • Nhấp chuột chọn [Tư vấn trực tuyến] để trao đổi trực tiếp với bác sĩ
  • Phòng khám mở cửa từ 8:00 - 20:30 tất cả các ngày trong tuần kể cả ngày lễ

Hiệu quả hỗ trợ điều trị phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người

Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để mang lại kết quả

TƯ VẤN TRỰC TUYẾN

hãy chủ động để tháo gỡ mọi thắc mắc

ĐĂNG KÝ KHÁM

Hiệu quả hỗ trợ điều trị phụ thuộc vào thể trạng của từng người