Hiểu rõ các lý do thai chết lưu để chuẩn bị tốt hơn cho hành trình làm mẹ

Dịch vụ y tế chất lượng cao, mô hình khám 1 bác sĩ – 1 bệnh nhân

21 Tháng Mười, 2024

Thai chết lưu là một biến cố đau lòng, thường bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Những rối loạn sức khỏe của mẹ, biến chứng thai kỳ hay tác động từ môi trường đều có thể là lý do khiến thai ngừng phát triển. Vì thế mà việc hiểu rõ các lý do thai chết lưu sẽ giúp nữ giới có sự chuẩn bị tốt hơn cho hành trình làm mẹ. 

Các lý do thai chết lưu là gì?

Khoảng 50% trường hợp không rõ các lý do thai chết lưu, và 50% số ca còn lại xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Điều này gây khó khăn trong việc phòng và ngăn chặn nguy cơ thai lưu trong những lần mang thai kế tiếp.Theo bác sĩ Sản phụ khoa, lý do thai chết lưu có thể xuất phát từ phía người mẹ hoặc thai nhi, bao gồm như sau:

Nguyên nhân xuất phát từ người mẹ

Mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp, bệnh thận,… làm suy giảm lưu thông máu đến thai nhi, khiến thai nhi không được cung cấp đủ oxy và dưỡng chất cần thiết để phát triển hình thường.

Mắc các bệnh nhiễm trùng như rubella, giang mai, hoặc viêm gan khiến virus gây hại xâm nhập qua nhau thai và tấn công thai nhi. Hệ quả là gây ra các bất thường về cấu trúc và chức năng các cơ quan quan trọng của thai. 

Tiền sản giật: Đây là biến cố sản khoa nghiêm trọng ảnh hưởng đến tính mạng của cả mẹ và thai nhi.Tiền sản giật làm chậm tốc độ phát triển của thai, gây sinh non, bong rau non và làm tổn thương nhiều hệ cơ quan như gan, thận, phổi, mắt, tim,.

Thường xuyên sử dụng rượu bia, hút thuốc lá: Các chất kích thích có thể gây rối loạn phát triển ở thai nhi, dẫn đến các dị tật bẩm sinh và nguy cơ tử vong trước khi sinh.

Suy dinh dưỡng: Mẹ bị thiếu các vi chất dinh dưỡng quan trọng như sắt, folate, và protein trong thai kỳ sẽ khiến thai bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển. 

Tuổi tác: Phụ nữ mang thai sau 35 tuổi có nguy cơ cao gặp các biến chứng thai kỳ và rủi ro thai chết lưu.

Yếu tố môi trường: Môi trường sống ô nhiễm, thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thai kỳ, tăng nguy cơ tử vong của thai nhi.

Tác hại của thuốc lá, rượu bia và ma túy ở phụ nữ mang thai - Dự án Sản Phụ Khoa

Nguyên nhân xuất phát từ thai nhi:

Dị tật bẩm sinh (Hội chứng Down, Edwards, Patau): Bất thường về nhiễm sắc thể gây ra những khiếm khuyết nghiêm trọng trong quá trình phát triển của thai nhi., khiến khả năng sống sót thấp, thai có nguy cơ tử vong trước khi chào đời. 

Rối loạn nhau thai: Chức năng nhau thai suy giảm hoặc nhau bong non sẽ làm mất đi nguồn cung cấp oxy và dưỡng chất cho thai nhi, làm tăng nguy cơ tử vong nếu không can thiệp y tế kịp thời.

Vấn đề bất thường về dây rốn: Dây rốn xoắn, thắt nút hoặc bị chèn ép gây gián đoạn quá trình cung cấp máu, oxy và các dưỡng chất đến thai nhi, từ đó làm tăng nguy cơ thai chết lưu.

Các lý do thai chết lưu có thể kiểm soát được nếu thai phụ theo dõi và quản lý thai kỳ chặt chẽ tại các cơ sở y tế uy tín. Nếu chị em thấy có dấu hiệu bất thường nghi ngờ thai lưu, hãy chủ động hỏi bác sĩ TẠI ĐÂY hoặc đến thăm khám ngay tại cơ sở y tế để chẩn đoán và can thiệp kịp thời. 

Vì sao thai chết lưu cần xử lý sớm?

Thai ngừng phát triển khi còn nhỏ thể tự đào thải. Nhưng với thai lưu khi tuổi thai lớn, kích thước to sẽ rất khó tự đào thải, bắt buộc phải can thiệp y khoa để đưa thai ra ngoài kịp thời. 

Bởi nếu thai lưu lại quá lâu trong dạ con (trên 3 tuần) thì có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Nhiễm trùng nặng: Các mô thai phân hủy gây nhiễm trùng huyết (nhiễm khuẩn toàn thân). Đây là biến chứng nguy hiểm có thể khiến thai phụ đối mặt với nguy cơ tử vong nếu không cấp cứu kịp thời. 

Rối loạn đông máu: Sự phân huỷ mô thai trong cơ thể người mẹ có thể gây rối loạn đông máu nội mạch lan tỏa (DIC). Tình trạng này gây chảy máu mất kiểm soát, đe dọa trực tiếp đến tính mạng nữ giới.

Tổn thương cơ quan sinh sản: Thai lưu lâu trong tử cung gây nhiễm trùng tử cung và các cơ quan lân cận. Nếu không khắc phục sớm sẽ ảnh hưởng đến khả năng mang thai sau này.

Ảnh hưởng tâm lý: Mất con gây ra chấn thương tâm lý nghiêm trọng, khiến mẹ bầu dễ bị căng thẳng, trầm cảm hoặc lo âu.

Việc phát hiện và can thiệp xử lý thai lưu càng sớm càng tốt là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của mẹ.

Xử lý thai lưu bằng phương pháp nào an toàn, không để lại biến chứng? Nhấp chọn TƯ VẤN TRỰC TUYẾN để được các bác sĩ tư vấn chi tiết (Hoàn toàn miễn phí)

Cách xử lý thai chết lưu hiệu quả, không gây biến chứng

Sau khi xác định các lý do thai chết lưu, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp đưa thai ra ngoài phù hợp, hiệu quả. Dưới đây là một số phương pháp xử lý tình trạng thai chết lưu:

Khởi phát chuyển dạ

Áp dụng: Phương pháp khởi phát chuyển dạ được bác sĩ khuyến khích áp dụng nhằm đảm bảo an toàn, giảm tình trạng tổn thương tử cung và các nguy cơ nhiễm trùng hậu phẫu.

Cách thực hiện: Thai phụ sẽ được dùng thuốc uống hoặc thuốc tiêm để kích thích các cơn co tử cung, khiến mẹ bầu chuyển dạ và sinh nở tự nhiên mà không cần can thiệp phẫu thuật. 

Lưu ý: Mặc dù mang lại hiệu quả xong quyết định khởi phát chuyển dạ cần được bác sĩ cân nhắc sau khi xem xét kỹ tình trạng sức khỏe của mẹ, độ tuổi và kích thước thai.

KHỞI PHÁT CHUYỂN DẠ - NHỮNG ĐIỀU MẸ CẦN BIẾT Để được tư vấn cụ thể hơn về phương pháp này, thai phụ nhấn chọn CHAT NGAY để được bác sĩ Sản phụ khoa hỗ trợ.

Hút thai – Nong gắp thai

Phương pháp hút và nong gắp thai là hai thủ thuật ngoại khoa áp dụng trong trường hợp thai lưu khi tuổi thai đã lớn hoặc các phương pháp khác không còn phù hợp. 

Hút thai

Áp dụng: Trong trường hợp thai lưu giai đoạn sớm, thai không phát triển hoặc ngừng phát triển nhưng kích thước chưa quá lớn

Cách thực hiện:  Bác sĩ sẽ dùng một dụng cụ hút chân không chuyên dụng để loại bỏ thai nhi và các mô bào thai khỏi tử cung.

Lưu ý: Mặc dù hút thai sử dụng ống hút mềm, có độ đàn hồi tốt nhưng do tác động trực tiếp đến tử cung nên có thể gây chảy máu và đau nhẹ vài ngày sau thủ thuật. Nữ giới nên nghỉ ngơi và tránh các hoạt động gắng sức trong một khoảng thời gian.

Bên cạnh đó, cần thực hiện ở các cơ sở y tế chuyên khoa có trang thiết bị hiện đại và đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm để đảm bảo an toàn.

Hút thai lưu áp dụng cho thai nhi bao nhiêu tuần tuổi? Nhấp chọn CHAT NGAY để hỏi đáp trực tuyến cùng bác sĩ Sản phụ khoa trên 20 năm kinh nghiệm.

Phương pháp nong gắp

Áp dụng: Dùng cho trường hợp thai lưu khi thai quá to để hút thai hoặc khi thai đã chết trong tử cung mà không thể tự sảy. 

Cách thực hiện: Bác sĩ sẽ tiến hành nong cổ tử cung bằng thuốc hoặc dụng cụ để mở rộng tử cung. Sau đó, bác sĩ sẽ dùng các dụng cụ chuyên dụng để gắp thai và các mô thai ra ngoài.

Lưu ý: Nong gắp thai cần được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn cao tại cơ sở y tế uy tín để tránh biến chứng như tổn thương tử cung. Sau phẫu thuật, nữ giới cần chăm sóc cơ thể cẩn thận, bao gồm uống thuốc kháng sinh và kiểm tra định kỳ để đảm bảo không còn sót mô thai và tránh nhiễm trùng.

Chi phí thực hiện hút thai, nong – gắp thai bao nhiêu tiền thưa bác sĩ? Nhận báo giá ngay, TẠI ĐÂY

Hút thai và nong gắp thai là phương pháp loại bỏ thai lưu ngoại khoa, có tác động trực tiếp đến hệ sinh sản của thai phụ nên đòi hỏi hỏi tay nghề cao và thiết bị y tế hiện đại. Vì thế,  thai phụ cần thực hiện tại cơ sở y tế uy tín, được Bộ, Sở Y tế cấp phép hoạt động để đảm bảo an toàn và phòng tránh các biến chứng nguy hiểm. Không được xử lý thai lưu tại các phòng khám giá rẻ chất lượng kém bởi sẽ đối mặt với nguy sót thai, sót nhau, viêm nhiễm, tổn thương tử cung,..ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau.

Phương pháp mổ lấy thai

Áp dụng: Khi điều kiện sức khoẻ người mẹ không cho phép thực hiện khởi phát chuyển da hoặc do kích thước thai lớn, không thể áp dụng phương pháp hút thai hoặc nong gắp thai.

Cách thực hiện: tương tự như một ca mổ đẻ thông thường, bác sĩ sẽ lấy thai và nhau thai ra khỏi tử cung qua đường rạch thành bụng và rạch tử cung. Phương pháp này giúp làm sạch buồng tử cung và ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng hoặc biến chứng về sau.

Lưu ý: Mổ lấy thai lưu là một kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi bác sĩ có tay nghề chuyên môn cao, thực hiện trong điều kiện y tế tiêu chuẩn với trang thiết bị y tế hiện đại, phòng thủ thuật vô trùng tuyệt đối để đảm bảo an toàn, hiệu quả.

 Để tìm hiểu chính xác các lý do thai chết lưu và xử lý thai lưu an toàn, thai phụ cần lựa chọn cơ sở chuyên khoa uy tín, được Bộ, Sở Y tế cấp phép hoạt động. Không được xử lý thai lưu tại các phòng khám giá rẻ chất lượng kém bởi sẽ đối mặt với nguy sót thai, sót nhau, viêm nhiễm, tổn thương tử cung,..ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau.

Mổ lấy thai lưu có gây vô sinh không thưa bác sĩ? Nhấn chọn TƯ VẤN TRỰC TUYẾN để được các chuyên gia giải đáp thắc mắc. 

Gợi ý địa chỉ xử lý thai chết lưu an toàn, hiệu quả cao

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội, đơn vị ý tế trực thuộc sự quản lý của Sở Y tế Hà Nội, đồng thời là thành viên chính thức của Hội Kế hoạch hoá Gia đình Việt Nam.

Từ khi thành lập đến nay, phòng khám đã không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế nhằm mang đến cho người bệnh dịch vụ y tế hoàn hảo theo tiêu chuẩn quốc tế. chính vì thế phòng khám luôn là sự lựa chọn đầu tiên của chị em phụ nữ mỗi khi có vấn đề sức khoẻ sinh sản. Dưới đây là những thế mạnh nổi bật của phòng khám:

Đội ngũ y bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hoạt động với tâm niệm “Sức khỏe của bạn là trách nhiệm của chúng tôi”, phòng khám luôn chiêu mộ và phát triển đội ngũ y bác sĩ có cả “TÀI” và “TÂM”. Là những chuyên gia giỏi, có chuyên môn cao và kinh nghiệm làm việc trên 20 năm, các bác sĩ tại phòng khám sẽ chẩn đoán chính xác các lý do thai chết lưu, đồng thời đưa ra phương pháp xử lý an toàn, hiệu quả cho từng trường hợp cụ thể.

Đặt lịch khám trước với bác sĩ để nhận ưu đãi hấp dẫn TẠI ĐÂY

Phương pháp xử lý thai lưu an toàn

Tại phòng khám, phương án xử lý thai lưu sẽ được các bác sĩ cân nhắc và tư vấn sau khi xem xét kỹ lưỡng tình trạng sức khỏe thai phụ, số tuần tuổi, kích thước thai nhi cũng như tiền sử bệnh lý, sinh nở của nữ giới,… Sau khi có kết luận chính xác, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp phù hợp nhằm đảm bảo an toàn, hạn chế đau đớn, chảy máu và không để ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau.

Đặc biệt chỉ có tại Đa khoa Quốc tế Hà Nội: Sau khi xử lý thai lưu, nữ giới sẽ được sử dụng miễn phí công nghệ phục hồi tử cung để tăng độ đàn hồi, hồi phục nhanh chức năng tử cung, cân bằng nội tiết tố và hỗ trợ ngăn ngừa viêm nhiễm. Quá trình thực hiện được các bác sĩ theo dõi và giám sát chặt chẽ nên chị em có thể hoàn toàn an tâm. 

Cơ sở vật chất hiện đại

Phòng khám đầu tư xây dựng đầy đủ các phòng chức năng chuyên dụng như phòng thăm khám, phòng xét nghiệm, phòng thủ thuật,… Tất cả đều được trang bị thiết bị y tế hiện đại và được khử khuẩn nghiêm ngặt, đảm bảo vô trùng và an toàn tuyệt đối. Sự chuyển giao trực tiếp từ các nước có nền y học phát triển thế giới như Đức, Pháp, Anh, Mỹ,… sẽ giúp xác định đúng các do thai chết lưu, từ đó giúp thai phụ phòng ngừa và ngăn chặn nguy cơ trong những lần mang thai kế tiếp. 

Dịch vụ y tế chất lượng cao

Quy trình thăm khám đơn giản, nhanh chóng giúp chị em tiết kiệm thời gian. Đội ngũ nhân viên y tế được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, nhiệt tình hỗ trợ người bệnh từ A đến Z. Đặc biệt, phòng khám triển khai dịch vụ tư vấn trực tuyến miễn phí 24/24. Bất cứ khi nào có vấn đề thắc mắc cần giải đáp, chị có thể đặt câu hỏi TẠI ĐÂY hoặc gọi điện trực tiếp đến đường dây nóng: 082.999.20200243.678.8888 , các bác sĩ sẽ tư vấn, hỗ trợ xử lý kiph thời.

Chi Phí Thăm Khám – Điều Trị

 Mọi khoản phí đều được niêm yết theo đúng quy định của Bộ Y tế. Luôn đưa ra mức phí dự kiến và thực hiện điều trị sau khi nhận được sự chấp thuận của người bệnh. In hóa đơn rõ ràng, cụ thể để bệnh nhân tiện theo dõi.

Tin hot: Phòng khám đã và đang triển khai ưu đãi hấp dẫn cho 20 chị em đặt lịch khám nhanh nhất qua số điện thoại 024.3678.8888 hoặc đặt lịch trực tiếp ngay TẠI ĐÂY

  • Miễn phí khám lâm sàng cùng Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa trên 20 năm kinh nghiệm
  • Giảm 10 – 30% chi phí thủ thuật
  • Giảm 30 – 50% chi phí điều trị
  • Ưu tiên khám ngay, không mất thời gian chờ đợi.

Bảo Mật thông Tin 

Mọi thông tin cá nhân được bảo mật nghiêm ngặt, không có tình trạng rò rỉ ra ngoài khi chưa được bệnh nhân đồng ý, giúp đảm bảo an toàn cho công việc và cuộc sống riêng tư của người bệnh.’

Khám chữa bệnh ngoài giờ không thu phụ phí 

Thời gian làm việc từ 8h00 – 20h các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ, Tết, giúp chị em chủ động thời gian thăm khám, không gò bó về thời gian, không làm ảnh hưởng tới hiệu suất công việc. Đặc biệt, giá khám ngày nghỉ, lễ, tết không đổi

Hy vọng với những thông tin mà bài viết cung cấp, bạn đọc đã nắm được các lý do thai chết lưu cũng như cách xử lý thai lưu an toàn, không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau. Để đặt lịch khám trước, nhận ưu đãi hấp dẫn, bạn có thể làm theo 2 cách sau:

Nhấn chọn ĐẶT LỊCH KHÁM NGAY, sau đó để lại Tên + số điện thoại

Gọi trực tiếp đến số điện thoại 082.999.20200243.678.8888 (Hoạt động 24/24)

Nếu còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa bằng cách:

  • Gọi điện trực tiếp tới SĐT của bác sĩ: 0243.678.8888 - 024.2020.2020
  • Nhấp chuột chọn [Tư vấn trực tuyến] để trao đổi trực tiếp với bác sĩ
  • Phòng khám mở cửa từ 8:00 - 20:00 tất cả các ngày trong tuần kể cả ngày lễ

Hiệu quả hỗ trợ điều trị phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người

Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để mang lại kết quả

TƯ VẤN TRỰC TUYẾN

hãy chủ động để tháo gỡ mọi thắc mắc

ĐĂNG KÝ KHÁM

Hiệu quả hỗ trợ điều trị phụ thuộc vào thể trạng của từng người